Giới thiệu series "Chia sẻ tài liệu đồ án cho sinh viên" miễn phí mới nhất từ A-Z - Viết mã bug
.
Thính giả đọc trang viết mã bug
Danh sách chia sẻ tài liệu đồ án sinh viên - Viết mã bug:
Đồ án tạo website tìm kiếm phòng trọ cho sinh viên đại học vinh và sinh viên toàn quốc
TÓM TẮT DỰ ÁN
Tên dự án: Thương mại điện tử
“timphongtrotpvinh.com”
Mô hình kinh doanh: Hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm: Cung cấp các địa chỉ phòng trọ cho sinh
viên, học sinh chuyên nghiệp, công nhân, người lao động ngoại tỉnh.
1.Thị trường.
Tại
thành phố Vinh, nơi có số lượng sinh viên, học sinh đang học xa nhà thì khả
năng đáp ứng của các ký túc xá thấp trong khi việc tìm nhà trọ rất khó khăn và
mất nhiền thời gian.
- Các đối thủ cạnh tranh chưa đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng trong khi giá lại cao.
- Khách hàng mục tiêu: Sinh viên, học sinh chuyên
nghiệp ngoại tỉnh.
2. Chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược khác biệt hoá.
- Chìa khoá thành công:
+ Thoả mãn đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
+ Thái độ phục vụ nhiệt tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
+ Sản phẩm có tính chọn lọc cao, chất lượng tố.
+ Các dịch vụ đi kèm hấp dẫn.
3. Kế hoạch kinh doanh.
- Làm cho thương mại điện tử nhiều người biết đến,
thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường trong 3 năm và tiếp tục mở rộng trong thời
gian tiếp theo.
- Cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng với giá cả
hợp lý.
- Tăng cường các biện pháp quảng cáo, xúc tiến hỗn
hợp, có những trương trình khuyến mại như “chào đón tân sinh viên” để thu hút
khách hàng.
- Một số chỉ tiêu tài chính quan trọng:
+ Tổng vốn đầu tư ban đầu.
+ Thời gian hoà vốn.
+ Các chỉ tiêu tài chính cơ bản
2. Mục đích và động cơ kinh doanh.
Mục đích: Nhằm mang lại thu nhập, kinh nghiệm kinh
doanh, làm giàu cho bản thân, đồng thời góp phần giúp đỡ học sinh, sinh
viên ngoại tỉnh đang học tạo thành
phố Vinh trong việc tìm nhà trọ.
Động cơ: Xuất phát từ mong muốn áp dụng những kiến
thức đã học trong trường vào thực tế đời sống và thử sức trên thương trường.
3. Lĩnh vực và sản phẩm dịch vụ kinh doanh của dự án.
- Lĩnh vực kinh doanh: Thương mại điện tử - Đây là một
hình thức kinh doanh rất phổ biến ở các nước phát triển, đặc biệt trong giai
đoạn hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì việc tìm kiếm thông
tin, mua bán, tìm việc làm… Trở nên rất đơn giản, chỉ cần click chuột - bạn đã
có ngay cái mình muốn. Ở Việt Nam trong một vài năm qua hình thức kinh doanh
thương mại điện tử vẫn đang còn rất mới mẻ vì rất nhiều nguyên nhân:
Thứ 1: Do tâm lý tiêu dùng truyền thống của người
Việt.
Thứ 2: Những dịch vụ phụ trợ cho sự phát triển của
thương mại điện tử (Như các hình thức thanh toán trực tuyến, dịch vụ giao hàng
…) chưa phát triển.
Tuy nhiên trong một vài năm tới thì đây sẽ là loại
hình kinh doanh có tiềm năng nhất, hứa hẹn đem lại cơ hội to lớn.
- Sản phẩm dịch vụ: Cung cấp, tư vấn phòng trọ cho
sinh viên, học sinh chuyên nghiệp thông qua cổng thương mại điện tử trực tuyến.
Chúng tôi lựa chọn hình thức này vì:
+ Thứ 1: Đối tượng khách hàng của chúng em là sinh
viên, học sinh, công
nhân, người lao động ngoại tỉnh đang học và làm việc tại thành phố Vinh - những người năng động, dễ dàng tiếp cận với những
dịch vụ mới mẻ, hiện đại.
+ Thứ 2: Sử dụng thương mại điện tử sẽ giúp chúng em cắt giảm chi phí từ
đó tạo điều kiện cho chúng em cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh.
4. Mô hình kinh doanh dự định thành lập.
- Mô hình kinh doanh: Hộ kinh doanh cá thể.
- Lý do chúng em chọn hình thức này là
vì:
Thứ 1: Thủ tục đăng ký kinh doanh đơn giản.
Thứ 2: Tổ chức quản lý không phức tạp, phù hợp với cơ
cấu gọn nhẹ, quy mô nhỏ. Tạo điều kiện cho việc cắt giảm chi phí trong quá
trình hoạt động.
Thứ 3: Được nhà nước và pháp luật khuyến khích phát
triển, tạo điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực xã hội.
Thứ 4: Đây là hình thức có thể dễ dàng chuyển sang các
hình thức kinh doanh khác khi quy mô mở rộng.
I. PHÂN TÍCH NGÀNH, KHÁCH HÀNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
1. Phân tích ngành hàng trên thị trường Vinh hoặc Nghệ An
Như chúng ta đã biết, hiện nay đất nước chúng ta đang
bước vào giai đoạn bùng nổ thông tin, tiến vào một kỉ nguyên thông tin, kỉ
nguyên của công nghệ. Và một trong những công cụ giúp chúng ta tiến xa và nhanh
hơn trong công cuộc này đó chính là Internet. Cùng với sự ra đời của Internet
là hàng loạt các dịch vụ như vui chơi, giải trí, các trang thông tin, báo điện
tử v.v… cũng ra đời theo giúp cho việc cập nhật thông tin chở nên nhanh chóng,
chính xác và thuận tiện.
Bên
cạnh đó cũng không thể không kể đến sự ra đời của lĩnh vực thương mại điện tử -
một lĩnh vực mà thế giới đã được tiếp cận từ lâu nhưng vẫn còn là khá mới mẻ
đối với nước ta. Nó giúp cho chúng ta có thể dễ dàng , thuận tiện và nhanh
chóng trong việc mua bán, trao đổi hàng hóa mà không phải mất nhiều thời gian
cũng như công sức. Do đó, trong thời gian tới, xu hướng tiêu dùng online qua
các thương mại điện tử sẽ dần được phát triển và trở nên phổ biến hơn, giúp cho
chúng ta có nhiều phương án lựa chọn hơn trong việc giao dịch, buôn bán và trao
đổi.
Trên cơ sở đó chúng em đã tiến hành: “Điều tra nhu
cầu và khả năng tìm kiếm phòng trọ của sinh viên trường Đại học Vinh”. Tóm
Tắt Trường Đại học Vinh đang có những bước tiến quan trọng để khẳng định vị trí
một trong 16 trường đại học trọng điểm quốc gia. Với tổng số khoảng 44.000 học
viên, và sinh viên (trong đó sinh viên chính quy khoảng 21.000 người), trung
bình hàng năm trường tuyển sinh thêm 5000 sinh viên chính quy. Do kí túc xá có
sức chứa nhỏ chỉ đáp ứng được 0,01% nhu cầu, nên đa phần sinh viên ở ngoại trú,
vì thế nhu cầu tìm kiếm phòng trọ của sinh viên rất lớn. Tuy nhiên, đối với
phần lớn sinh viên, đặc biệt
là sinh viên mới vào trường đến từ nhiều địa phương
khác nhau, chưa quen với địa bàn thành phố Vinh việc tìm kiếm phòng trọ gặp
nhiều khó khăn. Mặt khác thông tin về phòng trọ tương đối manh mún, sinh viên
tìm phòng trọ chủ yếu qua giới thiệu của người quen hoặc tự đi tìm nên mất
nhiều thời gian và không có nhiều lựa chọn.
Về
vấn đề nhà trọ cho sinh viên. Hiện nay, tại thành phố Vinh số
lượng sinh viên hàng năm đang tăng nhanh, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường
đại học và cao đẳng ngày một tăng, số lượng những trường đại học và cao đẳng
mới cũng góp phần làm gia tăng thêm số lượng sinh viên hàng năm tại thành phố Vinh.
Trong số sinh viên nhập học thì số lượng sinh viên ngoại tỉnh là chiếm đa số,
do đó nhu cầu về nhà trọ cho sinh viên ngoại tỉnh cũng ngày một tăng cao và dần
trở thành vấn đề bức thiết hiện nay.
Trong
khi nhu cầu về nhà trọ không ngừng tăng thì khả năng đáp ứng của các trung tâm
môi giới chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy chúng em quyết định đầu tư xây dựng
thương mại điện tử phục vụ nhu cầu của khách hàng.
2.
Phân tích
khách hàng
+ Chi tiết về khách hàng:
Khách hàng của chúng em là các bạn sinh viên,
học sinh chuyên nghiệp ngoại tỉnh, công nhân, người lao động đang học tập và
làm việc tại phố Vinh. Độ tuổi từ 16 – 50 cả nam và nữ.
Nhằm xác định nhu cầu về
phòng trọ của các đối tượng khách hàng này, chúng em đã tiến hành
điều tra thông qua hinh thức phát phiếu điều tra và đã thu được một số kết quả
sau:
Chúng
em tiến hành điều tra đối với 120 sinh viên,
học sinh chuyên nghiệp, công nhân, người lao động ngoại tỉnh đang sống học tập
và làm việc tại thành phố Vinh qua các phường Trung Đô, Trường Thi, Bến Thủy,
Đại Học Vinh… và
số phiếu thu được là 114 phiếu đạt 95%. Từ phiếu điều tra chúng em thu được
những thông tin sau.
Câu 1: Anh/chị có
cảm thấy khó khăn trong việc tìm nhà trọ hay không?
1.
Yes 93
2. No 19
Câu 2 : Có 4 loại
nhà trọ anh/chị thích nhà trọ nào ?
1. Nhà trọ chung chủ 15
2. Nhà trọ tự quản lý 45
3. Chung cư 25
4. Chung cư mini 16
Câu 3: Mức chi phí
Anh/chị bỏ ra để thuê trọ là bao nhiêu?
1.Dưới 700.000 vnd 50
2.Từ 700.000 – 1.000000 vnd 30
3.Từ 1.000000 – 1.500000 vnd 15
4.Trên 1.500000 vnd 10
Câu 4: Diện tích
phòng anh/chị cần thuê là bao nhiêu m2 ?
1.
12m2 50 2. 15m2 40 3. 17m2 30
Câu 5 :Anh/chị tìm
nhà trọ qua mạng (web, facebook, zalo…) hay qua trực tiếp ?
1. Tìm qua mạng 20 2. Tìm trực tiếp 60
Câu 6: Anh/chị có
nhu cầu ở bao nhiêu người ?
1. 1
người 50
2. 2
người 50
3. 3
người 15
4. Hơn
3 người 10
Câu 7 : Khoảng
cách anh/chị chọn từ nhà trọ đến trường học là bao nhiêu?
1. Dưới
500m 60
2. 500m
đến 1km 30
3. 1km
đến 2km 15
4. Trên
2km 10
Câu 8
Nếu có một website: nhatrotpvinh.com (là một
website thương mại điện tử, nhằm giúp bạn tìm được một phòng trọ như ý mà không
phải mất nhiều công sức) bạn có vào trang web này để tìm nhà trọ cho mình hay
không?
1 Có 103
2 Không 11
Qua những kết quả
trên chúng em rút ra một số kết luận quan trọng sau:
Thứ 1: Tìm nhà là
một công việc tương đối khó khăn và tốn nhiều thời gian đối với sinh viên, học
sinh chuyên nghiệp ngoại tỉnh, công nhân,
người lao động đang sống và học tập tại thành phố Vinh.
Thứ 2: Các dịch vụ
hiện có chưa đáp ứng được nhu cầu tìm nhà của sinh viên, phần lớn phải nhờ người
thân hoặc tự tìm.
Thứ 3: Câu hỏi
mang tính chất quyết định đối với dự án (câu 8) có tới 90,04% khách hàng đồng
tình, đây là một yếu tố mang tính chất quyết định mà nhóm chúng em tập trung
vào nhóm khách hàng này đối với việc thực hiện dự án.
3.
Phân tích đối thủ cạnh
tranh
Hiện
nay chỉ có hai đối thủ chính mà nhóm chúng em phải quan tâm gồm:
Thứ
1: Các trung tâm tư vấn nhà đất. Ưu điểm của các trung tâm này là thường nằm gần
các trường đại học, do đó dễ tiếp xúc với khách hàng mà chúng em muốn triển
khai. Tuy nhiên nhược điểm của các trung tâm này là chi phí cho một lần giao dịch
thường lớn từ 200-350 nghìn (40-50% tiền thuê nhà trong tháng đầu) đây quả là một
số tiền không nhỏ đối với sinh viên. Mặt khác một số trung tâm còn giở trò lừa
sinh viên bằng cách đưa ra những phòng trọ có chất lượng thấp làm sinh viên nản
lòng để lấy tiền đặt cọc…
Thứ
2: Báo mua và bán và các trang web mua bán rao vặt. Ưu điểm của các hình thức
này đó là không lấy phí tuy nhiên do không lấy phí nên địa chỉ cung cấp thường
không đảm bảo về phòng còn trống hay đã có người thuê, trong khi các địa chỉ
trong báo mua và bán phần lớn là các địa chỉ của các trung tâm tư vấn nhà đất
đưa lên.
Qua
phân tích trên ta có thể thấy các nhà cung cấp trên thị trường chưa đáp ứng được
nhu cầu của khách hàng, do đó việc dự án được thành lập của chúng em sẽ có tiềm
năng rất lớn trong việc thu hút khách hàng này.
4.Phân tích cung của dự án.
Với
vị trí là nhà cung ứng đi đầu trong việc áp dụng thương mại điện tử vào cung cấp
phòng trọ sinh viên, học sinh chuyên nghiệp ngoại tỉnh, công nhân, người lao động
đang sống học tập và làm việc tại thành phố Vinh với phong cách phục vụ chuyên
nghiệp, địa chỉ phòng trọ có độ tin cậy tuyệt đối, có nhiều lựa chọn cho khách
hàng do đó, khi tham gia vào thị trường dự án sẽ thu hút được một lượng lớn
khách hàng.
Khả
năng đáp ứng nhu cầu của dự án: Với những ưu điểm của thương mại điện tử đó là
khả năng kết nối đến khách hàng tại bất kỳ địa điểm nào trên địa bàn(Chỉ cần một
máy tính kết nối mạng internet là bạn có thể tìm kiếm được phòng trọ.) cùng với
một mạng lưới nguồn cung phòng trọ dồi dào, do đó chúng em có thể đáp ứng tối
đa nhu cầu của khách hàng này.
II.KẾ HOẠCH KINH DOANH CỤ THỂ
1. Kế hoạch sản phẩm
1.1
Mô tả sản phẩm.
Dịch
vụ chính mà website cung cấp: là địa chỉ của các phòng trọ đang còn trống trên
địa bàn thành phố Vinh. Những phòng được đăng trên website sẽ có đầy đủ những
thông tin cần thiết cho việc đi tìm một phòng trọ như ý. Đó là những thông tin
về :
Khu vực của phòng trọ, nó sẽ cho khách
hàng biết sơ qua về địa điểm của phòng trọ: phòng ở gần trường nào, từ đó có thể
đi bộ tới trường được không, khoảng cách tới bến xe buýt, khoảng cách tới chợ gần
nhất…. Điều này là một trong những tiêu chí hàng đầu để tìm phòng trọ.
Giá
của phòng trọ, tiền điện, tiền nước và các khoản thu khác. Đây cũng là một tiêu
chí rất quan trọng.
Tình hình an ninh, vệ sinh của khu trọ.
Số lượng phòng có trong khu trọ. Các yêu cầu của chủ nhà (về nghề nghiệp, về giới
tính, về tính cách, về nội quy chung của khu trọ.)
Đặc biệt, website sẽ cung cấp cho
khách hàng 2 bức ảnh/1 phòng. Bức đầu tiên là ảnh chụp tổng quan khu trọ, nhìn
từ cổng vào. Bức thứ 2 là chụp khu vệ sinh chung(nếu không phải là phòng khép
kín). Mỗi ảnh có dung lượng khoảng 30 Kb.
Những thông tin trên là đầy đủ và cần
thiết cho việc tìm phòng trọ. Điều này thật là tuyệt vời khi thay bằng việc phải
mất rất nhiều thời gian, công sức thì nay, người tìm phòng trọ chỉ cần ngồi trước
một may tính có nối màng internet ở bất cứ đâu. Thực hiện những thao tác đơn giản
thì cũng sẽ tìm được một phòng trọ như ý .
Ngoài phần cung cấp địa chỉ các phòng
trọ, Website còn làm nhiệm vụ cầu nối cho các bạn có nhu cầu ở ghép phòng với
nhau. Đây sẽ là một mục miễn phí, các bạn có thể đăng kí làm thành viên của
website rồi đăng ảnh và một bản tự giới thiệu vể bản thân.
Website cũng sẽ có Forum cho các bạn
sinh viên trao đổi , bàn luận về nhiều vấn đề khác nhau. Cùng với phần ghép
phòng, phần này sẽ được ban quản trị website kiểm soát chặt chẽ vè nội dung để
đảm bảo tính hợp pháp và hợp với văn hoá Việt Nam.
Website cũng là nơi để các bạn có thể
download, nghe nhạc, xem phim… Các thông tin về thời tiết , thị trường chứng
khoán, tỉ số bóng đá cũng sẽ lien tục được cập nhật.
Khi website đã hoạt động chơn chu, có
số lượng nguòi truy cập nhiều, website có thể cho các doanh nghiệp, trang web
khác quảng cáo trên các bamer quảng cáo
của mình. Đây hứa hẹn sẽ là một nguồn thu cho website “Timphongtrotpvinh.com”
1.2
Nguồn cung ứng sản phẩm.
Nguồn cung ứng sản phẩm là từ các hộ
gia đình có phòng cho thuê trọ. Trong giai đoạn đầu, chúng em sẽ tiến hành điều
tra ở các địa điểm được coi là có sự tập trung nhiều sinh viên, học sinh chuyên
nghiệp như các khu vực: Bến Thủy, Trung Đô, Trường Thi, Lê Mao…Trong quá trình
thực hiện dự án, nguồn phòng sẽ tiếp tục được mở rộng với mục tiêu sẽ có nguồn
phòng tại tất cảc các khu vực trên địa bàn thành phố Vinh.
Ngoài ra nguồn cung ứng sản phẩm còn
được huy động từ một số nguồn khác: Liên kết với hội sinh viên trong các chiến
dịch tình nguyện tiếp sức mùa thi, các cộng tác viên…
2. Nhân sự.
Do hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện
tử nên trang web chính là nơi giao dịch. Chính vì vậy, việc sử dụng nhân viên
là không cần thiết. Sự thông suốt trong hoạt động của trang web sẽ được đảm bảo
bởi nhà cung cấp host.
Tuy nhiên, để tạo sự thuận tiện cho khách
hàng, chúng em không chỉ sử dụng hình thức thanh toán điện tử mà còn sử dụng
văn phòng đại diện, là nơi khách hàng có thể tiến hành giao dịch trực tiếp. Tại
văn phòng đại diện, chúng em sẽ bố trí 2 vị trí làm việc:
- 1 quản lý: có nhiệm vụ giao dịch trực tiếp
và giải đáp mọi thách mắc với khách hàng.
- 1 trợ lý: có nhiệm vụ trong trả lời email
cũng như thắc mắc cũng như tiếp nhận chúng và hỗ trợ hoạt động cho vị trí quản
lý.
Ngoài ra, chúng em còn cần có sự quản ly đối
vối một số vị trí trong giai đoạn ban đầu khi tiến hành dự an. Đó là các vị
trí:
- Người thiết kế trang web
- Người quản lý nhân sự tìm nguồn phòng
- Nhân viên phát triển thị trường…
Thời gian làm việc của nhân viên là 8h/ngày.
- Buổi sáng
: 8h - 12h
- Buổi chiều : 14h - 16h
Về mức tiền lương:
|
Số giờ làm việc trong ngày |
Số lượng người |
Mức
lương |
Tổng lương tháng |
Quản lý |
8h |
1 |
3tr |
3tr |
Hỗ trợ |
8h |
1 |
1tr5 |
1tr5 |
3. Marketing.
3.1. Mục tiêu marketing
Làm cho trang web được nhiều người biết đến,
thâm nhập, duy trì, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường sau 3 năm. Hoạt động
marketing nhằm tạo cho khách hàng một cái tên quen thuộc trong tâm trí của họ
và trang web sẽ là lựa chọn số 1 khi khách hàng có nhu cầu tìm nhà trọ giá rẻ.
3.2. Nội dung marketing
3.2.1. Về trang web
Marketing một sản phẩm trực tuyến đồng
nghĩa với việc: trang web là phương tiện duy nhất để các khách hàng liên hệ. Nội
dung truyền lên trang web sẽ nói lên quy mô và tầm cỡ của hoạt động mà chúng em
đang điều hành. Một thông tin thích hợp và cập nhật sẽ truyền tải niềm tin tới
khách hàng, giúp họ truy cập website của chúng em thường xuyên hơn. Và điều này
tỷ lệ thuận với lợi nhuận mà khách hàng mang lại.
* Về nội dung
Chúng em đặt nội dung trang web lên hàng đầu.
Và do đặc thù của trang web là kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn nhà ( tìm phòng
trọ) nên các thông tin có liên quan sẽ được cập nhật liên tục bởi khách hàng
trong lĩnh vực này luôn muốn tìm thông tin mới.
Một số thông tin được quan tâm cũng sễ được
đăng tải như: thông tin thời tiết, giá vàng, tỷ giá ngoại tệ, chứng khoán, truyền
hình…
Ngoài ra chúng em cũng sẽ đề cập đến điểm mạnh
cũng như lợi thế về dịch vụ cung cấp như:
- Dịch vụ của chúng em giúp khách hàng tiết
kiệm được thời gian.
- Dịch vụ của chúng em giúp khách hàng tiết
kiệm được tiền bạc.
Trong trang web không chỉ đơn giản là những
câu chữ. Chúng em sẽ sử dụng các hình ảnh, logo, các đường link, các địa chỉ
email..để tránh sự nhàm chán.
Ngoài ra chúng em sẽ tiến hành thu thập
thông tin phản hồi từ khách hàng. Việc bày tỏ ý kiến về dịch vụ cũng như trang
web không chỉ khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu mà còn giúp
cho việc hoàn thiện hơn hoạt động của trang web. Hoạt động này chúng tôi sẽ tiến
hành qua 3 bước:
- Ngay trong quá trình lập trang web, chúng
em sẽ thiết kế hòm thư góp ý trực tuyến: đây là cách hiệu quả nhất trong việc
thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng. Những lời phê bình chính là động lực để
cái tiến dịch vụ cung cấp đồng thời phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng trên
thị trường.
- Sau
khi trang web đi vào hoạt động một thời gian, chúng em sẽ tiến hành các cuộc
thi. Chúng em sẽ tiến hành hỏi khách
hàng đưa ra những lý do vì sao họ lại thích sản phẩm của chúng tôi đồng thời
cũng đưa ra giải thưởng hàng tháng hay hàng tuần cho những người thắng cuộc. Giải
thưởng này không chỉ là cách để khách hàng có những phản ứng về sản phẩm mà còn
là một cách để chúng em thu thập được những lời khuyên của khách hàng về sản phẩm
dịch vụ để có những cải tiến sao cho dịch vụ của chúng em ngày càng tốt hơn.
Xa hơn, chúng tôi sễ tiến hành các cuộc khảo
sát trực tuyến. Khách hàng có thể trực tiếp đưa ra các ý kiến về việc kinh
doanh….
* Về giao diện:
Trang
web không chỉ đơn giản là những câu chữ. Chúng em sẽ sử dụng các hình ảnh,
logo, các đường link, các địa chỉ email..để tránh sự nhàm chán, website sẽ được
thiết kế dễ sử dụng, có các chức năng cần thiết hỗ trợ cho người xem, tốc độ tải
về nhanh, không quá nhiều màu sắc, hiệu ứng...
3.2.2. Về giá cả dịch vụ
Căn cứ vào chí phí dự kiến cũng như
giá cả dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi đề xuất giá cả của dịch vụ
là 30.000 VND cho mỗi một giao dịch thành công. Trong trường hợp khách háng sử
dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, họ sẽ nhận được một khoản chiết khấu thanh
toán là 10%.
Mức giá mà chúng em đưa ra là hoàn
toàn cạnh tranh, Theo điều tra trên thị trường hiện nay thì giá cho một giao dịch
thành công là 200-350 nghìn đồng(40-50%) giá thuê phòng trong một tháng, bên cạnh
đó, khách hàng còn phải chấp nhận bỏ ra 50.000đ đặt cọc(đây là số tiền không được
trả lại trong trường hợp giao dịch không thành công). Như vậy, rõ ràng là việc
bỏ ra một số tiền 30.000đ để có một địa chỉ là hoàn toàn hợp lý. Mặt khác,
trong trường hợp khách hàng không đồng ý với địa chỉ ban đầu thì có thể yêu cầu
được cung cấp một địa chỉ khác với mức giá thấp hơn 20.000đ
3.2.3. Về xúc tiến hỗn hợp
Để đạt được mục tiêu marketing, chúng em sẽ
tiến hành phối hợp nhiều biện phát để thu hút được sự quan tâm cũng như tin cậy
của khách hàng nhiều nhất.
* Quảng cáo qua banner để tăng nhận thức
người dùng về tên tuổi
Việc chọn các trang web cho hoạt động này
tùy thuộc vào đối tượng hay truy cập trang web đó. Khách hàng mục tiêu của dự
án là học sinh- sinh viên, thướng xuyên truy cập vào một số trang web tin tức tổng
hợp như: dantri.com.vn, vnexpress.net, vietnamnet,….hay các diễn đàn, các forum
như: diendan.org, ttvn.com,…
* Đăng ký lên các search engine về trang
web
Chúng em lựa chọn tên của trang web là
“tìm phòng trọ”, đây chính là cụm từ có rất nhiều khả năng người sử dụng
internet tìm tin tức sẽ gõ cụm từ này. Việc đăng kí này là vô cùng quan trọng
và không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh của dự án.
Ngoài ra chúng tôi sẽ tiến hành đăng kí
liên kết vào các danh bạ.
* Email marketing:
Email đã trở thành một phần rất quan trọng
của hoạt động marketing trên Internet. Chi phí thấp. Hiệu quả nhanh. Và email
có ở khắp nơi. Email marketing đã được chứng minh là rất hiệu quả. Các bức thư
quảng cáo tiếp thị dựa trên sự cho phép đã nhận được tỷ lệ trả lời là 11,5 %,
so với tỷ lệ nhắc chuột vào các banner chỉ đạt được 0,55 %. Tuy nhiên, để tránh
việc gây phản cảm do việc lạm dụng hình thức này, chúng em sẽ thực hiện dựa
trên một số nguyên tắc sau:
- Tránh việc gửi thư đến những đối tượng
chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ của chúng em.
- Giới thiệu chính sách bảo mật vể thông
tin cá nhân của trang web để tạo sự tin cậy cho khách hàng.
- Trả lời nhanh chóng các yêu cầu qua
mail để khẳng định sự quan tâm của chúng em đến khách hàng.
3.3.4.
Ngân sách marketing
Các
khoản chi cho marketing.
|
Chi
phí ban đầu |
Năm
1 |
Năm 2 |
Năm
3 |
Quảng cáo qua tờ
rơi và băng rôn |
10tr |
0 |
0 |
0 |
Biển quảng cáo |
2tr |
0 |
0 |
0 |
Quảng cáo khác |
5tr |
4tr2 |
5tr |
6tr |
Ngân sách dành cho hoạt
động marketing được trích từ 2% doanh thu.
III. RỦI RO VÀ PHƯƠNG ÁN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG.
1. Rủi ro về nguôn cung ứng sản phẩm.
Do
tầm quan trọng của nguồn cung ứng sản phẩm có thể tác động đến thành công hay
thất bại của dự án, mà chúng em đặc biệt chú trọng tới sự ổn định của nguồn
cung ứng phòng trọ. Do vậy, chúng em có thể thực hiện những biện pháp như:
- Thường xuyên xác minh mức độ chính
xác của thông tin:
+ Thông tin về kỹ thuật: Diện
tích phòng trọ, điều kiện sinh hoạt, giá phòng, giá điện nước…
+ Thông tin về tình trạng của
phòng(còn trống hay đã có người thuê trọ)
- Hàng năm có các chương trình như tặng
quà cho các chủ hộ có nhiều đóng góp cho trang web.
- Tăng cường tìm hiểu thông tin từ các
đoàn thể, tổ chức thanh niên, học sinh, sinh viên để mở rộng nguồn cung.
2.
Rủi ro về cạnh tranh.
Do
thương mại điện tử ngày càng phát triển, nguy cơ xuất hiện các đối thủ cạnh
tranh là tương đối lớn, thêm vào đó hình thức cạnh tranh ngày càng phong phú và
đa dạng, những trang đối thủ đi sau có thể áp dụng nhiều công nghệ hiện đại
hơn. Do vậy, để đứng vững trên thị trường đòi hỏi dự án phải luôn đổi mới để giữ
thị phần và thu hút khách hàng mới. Chúng em có thể đề xuất một số giải pháp
như sau:
+ Tăng các dịch vụ tiện ích như: Cung
cấp các thông tin về kinh tế xã hội, thông tin việc làm…
+ Thường xuyên cập nhật thông tin một
cách chính xác, đầy đủ.
+ Nâng cấp về công nghê, kỹ thuật để tạo
sự thuận lợi cho khách hàng khi truy cập như: Tăng tốc độ truy cập, tiện ích…
3. Rủi ro về thị trường.
Trong
trường hợp khi tiến hành kinh doanh thị trường có nhiều biến động hoặc có những
tác động không tốt từ thị trường như giá sản phẩm không đảm bảo như mục tiêu đã
đề ra, hoặc nhu cầu giảm sút… Trong kế hoạch của dự án này chúng em chỉ tính đến
hai sự thay đổi làm ảnh hưởng tới dự án
Thứ
1: Rủi ro về giá sản phẩm.
Có
thể trong quá trình kinh doanh, do sức ép của các đối thủ cạnh tranh giá của một
lần giao dịch không đảm bảo 30,000đ mà là 25,000đ khi đó doanh thu dự kiến thay
đổi.
IV.
Kế hoạch về tài chính.
Phân tích các vấn đề tài chính cho phép
chúng em khẳng định tính khả thi của dự án
4.1.Chi phí cơ bản
Để tiến hành hoạt động kinh doanh cũng như
xem xét tính khả thi của dự án chúng em đã dự trù các chi phí cho dự án như
sau:
4.1.1.Chi phí ban đầu
- Chi phí mua tên miền: 500.000đ
- Thuê host: 5.000.000đ/năm
- Chi phí cho kĩ thuật trang web: 5.000.000đ
- Chi phí cho văn phòng đại diện:
+ máy vi tính: 10.000.000đ
+ điện thoại cố định: 1.000.000đ
- Chi phí marketing
+ chi phí quảng cáo qua tờ rơi và băng
rôn: 10.000.000đ
+ chi phí biển quảng cáo: 2.000.000đ
+ chi phí quảng cáo ở các trang web khác:
5.000.000đ
- Chi phí khác:
+ chi phí tìm nguồn phòng: 60.000.000đ
(quà tặng cho chủ hộ:móc khoá, lịch tay…-3000đ/hộ)
+ lương cho nhân viên phát triển thị trường:
5.000.000đ
+ chi phí điều tra thị trường: 1.000.000đ
+ mua số điện thoại dễ nhớ: 5.000.000đ
=>Tổng
chi phí dự kiến ban đầu: 109tr500
4.1.2.Chi
thường xuyên
- Chi lương nhân viên: 54.000.000đ/năm
- Chi quảng cáo: 1-2%doanh thu
- Chi khác:
+ phí dịch vụ thanh toán tự động: 2%
doanh thu
+ phí dịch vụ mạng: 6.000.000đ/năm
+ phí giao dịch khác: 1% doanh thu
4.2.Doanh thu dự kiến
Xuất phát từ thực tế thu chi của dự án với quy
mô hiện có, chúng tôi dự kiến cho 3 năm gần nhất khi dự án thực sự đi vào hoạt
động sẽ đạt được doanh thu như sau:
- Năm thứ nhất: 210.000.000đ(tương ứng với
7000 lượt giao dịch thành công)
- Năm thứ hai: 250.000.000-270.000.000đ(
tương ứng với 8000-9000 lượt giao dịch thành công).
- Năm thứ ba: <300.000.000đ
Như vậy với nền kinh tế hoạt động bình thường,
dự án luôn đạt hiệu quả, đảm bảo dự án của chúng em luôn có lãi.
KẾT LUẬN
Khi dự án được thực hiện nó không những
đem lại lợi ích về mặt kinh tế cho chúng em mà còn giúp cho chúng em có những
kinh nghiệm thực tế về kinh doanh, tạo điều kiện cho chúng em áp dụng những kiến
thức đã học vào thực tế. Việc dự án ra đời cũng góp phần giúp đỡ những sinh
viên có nhu cầu tìm nhà một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Khởi nghiệp bằng một dự án kinh doanh,
dù đã có rất nhiều cố gắng nhưng do còn thiếu kinh nghiệm thực tế, hiểu biết và
trình độ kinh doanh nên dự án của chúng em không tránh được những thiếu sót nhất
định. Chúng em mong được sự quan tâm góp ý để dự án được hoàn thiện hơn.
Đồng thời chúng tôi cũng xin chân
thành cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ của giảng viên Ts. Hồ Thị thúy Vân trong quá
trình hoàn thành dự án này.
Cho Em xin source đồ án ạ. Mrbright4078@gmail.com. Em cám ơn Anh ạ. Đã Sub kênh yt ❤️❤️
ReplyDeletePost a Comment